Tuesday, 16 April 2024
Tours

Khám phá công viên lịch sử Ayutthaya

Nhiều người ví Ayutthaya như nằm trong một ốc đảo bởi vành đai nước

Chỉ với 40 baht (khoảng 30.000 đồng) cho quãng đường 70km, khách du lịch có thể thoải mái ngắm nhìn những chùa chiền, phong cách kiến trúc hay cảnh sinh hoạt của người dân Thái Lan hai bên đường từ trên xe buýt.

 

Với diện tích rộng lớn 2.556 km2, Ayutthaya từng là kinh đô của Thái Lan dưới thời vua Ramathibodi I (Uthong) cho đến khi bị phá hủy bởi quân đội Myanmar năm 1767. Công viên hiện tại là một trong những di tích lớn thu hút rất đông du khách sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới tháng 12-1991.

Sau hơn một tiếng mọi người đã có mặt tại công viên lịch sử Ayutthaya. Phương tiện để di chuyển trong quần thể di tích Ayutthaya được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn là xe đạp dù xe điện cũng tiện lợi không kém.

Theo lịch sử ghi chép, công viên lịch sử Ayutthaya hay còn gọi là “Pra Nakhon Si Ayutthaya” được xây dựng từ năm 1350 bởi vua Uthong. Năm 1758, đất nước bị xáo trộn bởi một cuộc ganh đua tranh giành ngai vàng trong hoàng gia, dẫn đến kết quả thất bại thảm hại trong cuộc chiến với người Burma năm 1767.

Quân đội Burma (Myanmar) được xem là quân đội giao tranh thường xuyên với Ayutthaya trong suốt lịch sử. Quân đội Burma khi xâm lược đã ra lệnh đốt cháy và phá hủy nhiều công trình kiến trúc hoành tráng và lộng lẫy của vương triều Ayutthaya.

Một trong ít tượng Phật còn nguyên vẹn bên cạnh những đổ nát
Các công trình được xây dựng bằng gạch đỏ và kết dính bằng nguyên liệu đặc biệt

Khác với sự hoành tráng như sử sách ghi lại từ những năm 1350, Ayutthaya giờ đây là một phế tích với rất nhiều đền chùa cổ kính. Công viên nằm bên bờ sông được hợp bởi ba dòng sông là Chao Phraya, Mae Nam Lop Buri và Pa Sak, bao gồm nhiều quần thể: Wat Choeng Thar, Wat Suwandararam, Wat Phra Ram, Wat Mahathat, Wat Phra Mongkhon Bophit, Wat Phutthaisawan, Wat Pra Sri Sanphet, Wat Worachettharam, Wat Lokaya Suttha, Wat Yai Chaimongkhon và Wat Chaiwatthanaram…

Di chuyển từ khu di tích này đến khu di tích khác trong công viên, không khỏi ngỡ ngàng choáng ngợp bởi sự cổ kính và hùng vĩ của Ayutthaya. Tất cả ghi dấu lịch sử và tuy đã được trùng tu nhưng thật khó phát hiện đã có bàn tay con người can thiệp bởi tất cả dường như vẫn nguyên vẹn, từ những viên gạch vỡ, những bức tường tróc mẻ rêu phong…

Một không gian yên tĩnh cũng được tạo nên bởi những con người nơi đây. Không một biển cấm du khách như từng thấy, không ồn ào, ngay cả hướng dẫn viên cũng nhỏ nhẹ khi giới thiệu về lịch sử…

Những cây cầu dẫn vào các khu di tích được làm mới nhưng không ít người cho rằng nó vẫn thuộc về Ayutthaya xưa

Một ngày khám phá Ayutthaya dường như chưa đủ, không phải vì điểm du lịch hấp dẫn mà bởi cách thuyết phục khách phương xa đến đây của người dân bản địa. Trong suốt cuộc hành trình khám phá công viên lịch sử chúng tôi đã “thấy” trong giọng nói, ánh mắt họ… một tình yêu vô bờ bến đối với di sản lịch sử của mình.

LAM THANH/Báo  Tuổi  Trẻ – du lịch

Thái Lan

Post Comment