Thursday, 28 March 2024
Tours

Chanthaburi _ Thành phố của đá quý và trái cây

Đến sân bay Suvarnabhumi Bangkok lúc 11h trưa, mất hơn 4 giờ ngồi xe buýt đường dài được trang trí màu sắc sặc sỡ vui mắt, chúng tôi đến với Chanthaburi.



Nằm ở phía Đông của Thái Lan, giáp biên giới với các tỉnh Battambang và Pailin của Campuchia bên bờ vịnh Thái Lan, tỉnh Chanthaburi (“Chantha” nghĩa là Ánh trăng, “buri” là tỉnh) có diện tích 6.338 km2 nổi tiếng với nét đẹp thiên nhiên và nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Các khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn với rừng nhiệt đới và nhiều thác nước kỳ ảo, vườn cây ăn trái xum xuê như chôm chôm, sầu riêng và măng cụt…cùng tài nguyên khoáng sản nổi tiếng thế giới như Sapphire, Ruby được khai thác và chế tác.

Điểm đầu tiên rất đáng ghé thăm là Ngôi thánh đường Thiên Chúa Giáo hơn 100 năm tuổi được cộng đồng người Việt định cư tại làng Chanthaboon Waterfront xây dựng. Nằm yên bình dọc theo hai bên bờ sông Chanthaboon hiền hòa, khu làng cổ đã tồn tại 300 năm này là nơi an cư của đa số người Việt, người Hoa và dân bản xứ. Với những nét nghệ thuật pha trộn hài hòa tinh hoa thiết kế của Việt – Thái Lan – Trung Quốc – Bồ Đào Nha, ngôi Thánh đường này là một tác phẩm kiến trúc đỉnh cao. Mái vòm hình chiếc tàu úp, những chiếc cửa sổ bằng kính màu trang trí hình ảnh và hoa văn tinh tế cùng những viên đá quý được cẩn khéo léo. Độc đáo nhất là tượng Đức Mẹ Maria được đính 20.000 carats đá quý – một trong những sản vật quý giá mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho miền đất này.

Một điểm tham quan khác là thác Phlio ở Công viên Quốc Gia Phlio, một trong những thác nước tuyệt đẹp nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên trải rộng đến 134,5 km2. Lần theo những bậc thang xanh rêu, chúng tôi tìm đến nơi tiếng suối róc rách ẩn mình dưới những tán cây đại thụ xanh mát. Đó là nơi thật lý tưởng để trú ngụ và tìm mồi cho hàng trăm loài cá chen chúc nhau sống trong hòa bình. Quà cho chúng là những bó đậu đũa tươi ngon mà chúng tôi mua từ ngoài bãi giữ xe với giá 10 THB/bó.


Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục đến thăm Bảo tàng Thương mại Hải quân quốc gia (The National Naval Commerce Museum), nơi trưng bày con tàu lớn chuyên chở sản vật trong các thương vụ của người Thái xưa kia. Nơi này còn trưng bày nhiều mô hình tàu thuyền mô tả từng giai đoạn phát triển của ngành hàng hải và là nơi giữ gìn các cổ vật thu hồi từ những thuyền mành nằm ở đáy biển trong Vịnh Thái Lan. Hầu hết chúng đều làm từ đất nung và đồ sứ Sangaloke. Kết thúc một ngày bằng chuyến tham quan Pháo đài Nern Wong cổ, nơi có những khẩu súng thần công được phát hiện vào năm 1834 bởi Vua Rama III. Nó được xây dựng nhằm bảo vệ Chanthaburi chống quân xâm lược. Một Bảo tàng Biển trong khu phức hợp nằm phía sau các bức tường của pháo đài có các món khảo cổ quý giá, hầu hết là đồ gốm thời trung cổ trục vớt từ các thương thuyền bị chìm ở Vịnh Thái Lan.

Mangkon Bupparam Temple, một ngôi chùa Trung Quốc đúng kiểu trên đất Thái ở Amphoe Laem Singh là điều ngạc nhiên nữa về sự pha trộn và hòa nhập một cách tinh tế nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống lâu đời, chứng tỏ Chanthaburi là miền đất lành cho những người nhập cư.

Buổi tối tại Chanthaburi thật thú vị với các cô gái khi chúng tôi khám phá khu chợ đêm Chanthaburi, trung tâm thương mại Robinson và mang về những lọ tinh dầu thơm nức, quần áo, bánh mứt, trái cây sấy, những vật phẩm thủ công mỹ nghệ màu sắc tươi tắn tinh xảo hay thưởng thức những món ăn lạ lẫm mà ngon tuyệt chế biến từ …côn trùng với giá cả rất mềm.



Kết thúc chuyến Famtrip khám phá Thành phố của Đá Quý và Trái Cây ấm áp tình thân hữu, chúng tôi nhớ mãi ánh mắt và cái vẫy tay lưu luyến của những người bạn Thái mới quen và thầm hứa sẽ sớm quay trở lại mảnh đất yên bình ấy.

travellive.vnTheo Vntravellive

Post Comment