Friday, 19 April 2024
Tours

Lưu ý khi gửi hành lý máy bay

Ngày nay, việc du lịch trên các chuyến bay sang các nước bạn đã trở nên rất phổ biến đối với du khách Việt Nam. Để chuyến bay của bạn được suôn sẻ, bạn nên chú ý một số điều quan trọng trong khi gửi hành lý như  sau:

Quy định về hành lý ở các hãng hàng không
Để biết được giới hạn về số kg hàng lý miễn cước, bạn hãy nhìn trên vé máy bay của mình, chúng được ghi rõ ở mục allow.
Hành lý miễn cước
Giới hạn hành lý ở các đường bay khác:
– Khách mua vé hạng thường hay còn gọi là hạng C (áp dụng đối với người lớn và trẻ em từ 02-12 tuổi ): được phép mang 30kg hành lý ký gửi và 7kg xách tay.
– Khách mua vé hạng thương nhân hay còn gọi là hạng Y (áp dụng đối với người lớn và trẻ em từ 2-12 tuổi): được phép mang 20kg hành lý ký gửi và 7kg xách tay.
– Đối với trẻ dưới 2 tuổi: được phép mang 10kg hành lý ký gửi.
Giới hạn hành lý ở đường bay Châu Âu
– Khách hạng C (áp dụng đối với người lớn và trẻ em từ 2-12 tuổi): được phép mang 40kg hành lý ký gửi và 7kg xách tay.
– Khách hạng Y (áp dụng đối với người lớn và trẻ em từ 2-12 tuổi ): được phép mang 30kg hành lý ký gửi và 7kg xách tay.
Hành lý tính cước
Hành lý tính cước đối với khách du lịch được tính như sau: Số tiền cước phải nộp bằng 1,5% giá vé một chiều của hạng du lịch cao nhất áp dụng cho người lớn nhân với số kg vượt quá quy định.
Những điều quý khách cần lưu ý
Hành lý xách tay phải có kích thước không vượt mức 56 x 36 x 23cm. Ở các hãng hàng không, cân hành lý xách tay được đặt tại khu vực làm thủ tục và tại cửa ra máy bay để giúp bạn kiểm tra hành lý của mình.Trong hành lý xách tay không được để các vật dụng sắc nhọn như dao kéo,hoặc các loại  chất lỏng, trừ thuốc y tế đặc trị (phải khai báo hải quan). Nếu đi Mỹ, Canada, Hawaii, Guam bằng máy bay của Vietnam Airlines thì bạn được gửi miễn cước 2 kiện hành lý mà trọng lượng mỗi kiện không quá 32kg.
Ngoài hành lý xách tay, bạn nên tránh tuyệt đối không để tiền, nữ trang và các vật dụng có giá trị của mình trong hành lý ký gửi. Chúng sẽ dễ bị hư hỏng hoặc thất lạc. Thông thường, nếu có sự cố xảy ra, hãng hàng không chỉ bồi thường theo trọng lượng mà không tính theo giá trị của hành lý.

Các vật dụng không được để trong hành lý xách tay.
Có một số điểm mà bạn cần lưu ý là các Hãng Hàng không đều từ chối chuyên chở những thứ nặng mùi như nước mắm, sầu riêng… Nếu muốn mang theo, bạn phải gói ghém thật kỹ để tránh bốc mùi. Bạn hãy chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải bỏ chúng lại nếu bị phát hiện nhé!
Đặc biệt, ở một số quốc gia còn có những quy định riêng. Ví như bạn không được mang các loại thực phẩm vào Úc và chewingum vào Singapore.
Bên cạnh đó, khi đi nước ngoài, bạn nên dùng loại vali có bánh xe và tay kéo, nó sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển qua các cửa khẩu hoặc chuyển máy bay.
Loại valy thích hợp.
Để nhanh chóng nhận ra hành lý của mình trong “một rừng” hành lý được băng chuyền tải ra, bạn nên làm dấu chúng. Chẳng hạn như bạn buộc một dải vải có màu thật đặc biệt ở quai xách hành lý của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi tên, địa chỉ và số điện thoại cá nhân lên thẻ hành lý phòng khi thất lạc. Nếu bạn làm tất cả điều trên, trong trường hợp hành lý thất lạc, Hãng Hàng không có thể nhanh chóng hoàn trả hành lý cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng điền quá kỹ trên thẻ hành lý. Phần lớn chúng ta đều viết họ tên đầy đủ, số điện thoại nhà, địa chỉ lên chiếc thẻ buộc vào va li để hy vọng nếu hành lý thất lạc có thể đưa về gia đình. Nhưng việc ghi quá nhiều về bản thân như thế sẽ tiết lộ thông tin cá nhân của bạn.

Trong trường hợp bị thất lạc hành lý bạn cũng đừng nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh đến quầy thất lạc hành lý (Lost and Found) để khai báo. Bạn cũng có thể khiếu nại nếu trong quá trình vận chuyển hành lý cua bạn bị hư hại. Các hãng HK thường có chính sách riêng về mức bồi thường đối với hành lý thất lạc. Và cả chi phí cho những đồ dùng cá nhân mà bạn mua dùng tạm trong thời gian chờ hành lý của bạn “quay về”.
Muốn biết thông tin về hành lý thất lạc tại sân bay Nội Bài, bạn gọi số điện thoại (04) 884 0008; tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi số (08) 844 6665, xin số máy nhánh 7461. Điều cuối cùng mà bạn cần lưu ý là tuyệt đối không xách hộ, gửi hộ hành lý cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, cũng như không đụng đến bất cứ gói hành lý nào bị hoặc có vẻ như bị bỏ quên, nếu bạn không muốn nhận lấy những “tai họa từ trên trời rơi xuống”.
Một điều cuối cùng cần lưu ý các bạn là là tuyệt đối không xách hộ, gửi hộ hành lý cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, cũng như không đụng đến bất cứ gói hành lý nào bị hoặc có vẻ như bị bỏ quên, nếu bạn không muốn nhận lấy những “tai họa từ trên trời rơi xuống”.

Caudulich.com

Post Comment