Thursday, 28 March 2024
News

Hiệu quả của Năm Du lịch Quốc gia 2011

Năm 2011, ngành Du lịch Việt Nam có nhiều sự kiện lớn. Trong đó, nổi bật là Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ (DHNTB) – Phú Yên. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hãng lữ hành… thì 6 tháng đầu năm 2011, lượng khách đi du lịch các tuyến, điểm thuộc các tỉnh DHNTB tăng. Trong đó nổi bật là các tỉnh Đà Nẵng, Bình Thuận, Quảng Nam. Đây được xem là những nơi “truyền thống” của khách du lịch. Tour đến các tỉnh này hầu như ngày nào cũng có.

 

Ngoài các tỉnh vốn có thế mạnh về du lịch thì theo các hãng lữ hành cho biết, lượng khách yêu cầu đến các danh lam thắng cảnh, lễ hội… ở các tỉnh khác trong vùng này cũng tăng lên đáng kể. Điển hình như Phú Yên, Ninh Thuận, Quảng Ngãi… Lý do tăng, do Năm Du lịch Quốc gia với các chương trình nội dung phong phú cũng như sự quảng bá khá mạnh mẽ nên người có nhu cầu đi du lịch biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, công ty du lịch, hãng lữ hành có nhiều khuyến mãi hấp dẫn: ChoLon Tourist có chương trình “Đi du lịch – trúng kim cương”, “Du lịch hè thu, tặng tiền, tặng quà thật là tiện ích” của Fiditour; “Đã trúng, bạn phải trúng to! Du lịch Hè cùng Saigontourist… Một số công ty còn giảm giá từ 5% đến 20% cho mỗi tour. Bên cạnh đó, nhiều công ty đã đưa ra những tour, tuyến mới… tạo nên sự thu hút đối với du khách.  

Chị Trần Thị Hoài Nhung, TP.HCM chia sẻ, nhân sự kiện bắn pháo hoa ở Đà Nẵng, gia đình tôi đã kết hợp đi du lịch một số nơi ở miền Trung như ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên; thánh địa Mỹ Sơn; phố cổ Hội An nhưng đặt mãi mới có chỗ nghỉ ở Đà Nẵng. Đi rồi, quả thật rất ấn tượng.  

Còn anh Stephan Law, du khách Mỹ chia sẻ, tôi và đám bạn đi dọc một số nơi ở Nam miền Trung Việt Nam thấy thú vị vô cùng. Dù trải nghiệm mỗi nơi một ít nhưng quả là các bạn có nhiều điểm đến hết sức độc đáo và hấp dẫn, đặc biệt là du lịch biển. Nếu có nhiều dịch vụ đi kèm, tôi nghĩ du khách quốc tế sẽ còn đến nhiều hơn nữa.    

Theo đánh giá của TS. Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, những năm qua du lịch biển, đảo ở các tỉnh vùng DHNTB đã biết nắm lấy lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, nhân văn và đang khai thác ngày càng có hiệu quả, thu hút luồng khách quốc tế và nội địa đến du lịch gắn với biển. Gần đây du khách đến từ xứ lạnh, đặc biệt như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Nga… là những thị trường chiếm tỷ trọng lớn. Khách du lịch nội địa đến từ miền Bắc cũng tăng mạnh. Sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch biển luôn đi liền với các trung tâm văn hóa lớn của vùng như: Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn… Các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Sơn Trà, Hòn Tre, Hòn Tằm, Phú Quý… đang thu hút đầu tư du lịch trở thành những viên ngọc, những ngôi sao tỏa sáng hấp dẫn khách du lịch.  

Bên cạnh những mặt tích cực mà Năm Du lịch Quốc gia mang lại thì nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, bản thân các tỉnh DHNTB nói chung và các doanh nghiệp làm du lịch nói riêng phải là người đi đầu trong việc giới thiệu hình ảnh để đưa khách du lịch đến khu vực này nhiều hơn, bền vững hơn.    

Th.S Trịnh Lê Anh, khoa Du lịch học, Đại học KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại địa phương cũng cần đưa ra những sản phẩm mới, độc đáo và nhất là phải có cái riêng, cái khác biệt”.  

Còn ông Nguyễn Minh Đức, Phòng kinh doanh, Công ty CP Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (chi nhánh TP.HCM) lại phân tích, du lịch đến miền Trung chưa có sự hỗ trợ về hàng không, giá máy bay trong nước vẫn quá cao, nên cùng giá tiền đó nhưng du khách chọn đi Thái Lan, Singapore còn thú vị hơn… Để hút khách hơn nữa, miền Trung cần có các sự kiện mới lạ hơn, cho thấy được đặc trưng từng vùng, giá cả khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là giá vận chuyển cần hợp lý hơn./.

Báo du lịch

Post Comment