Thursday, 28 March 2024
News

Thái Lan – Đất nước chùa Vàng

Theo tiếng Thái, Thái Lan có nghĩa là “xứ sở tự do”. Trải qua 800 năm lịch sử, Thái Lan có thể tự hào là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không bị thực dân hoá. Thái Lan có thể chế quân chủ nghị viện từ năm 1932. Quốc hội gồm Thượng nghị viện, Hạ nghị viện. Lãnh đạo chính phủ là thủ tướng.
Thái Lan – Đất nước truyền thống và hiện đại

Theo tiếng Thái, Thái Lan có nghĩa là “xứ sở tự do”. Trải qua 800 năm lịch sử, Thái Lan có thể tự hào là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không bị thực dân hoá. Thái Lan có thể chế quân chủ nghị viện từ năm 1932. Quốc hội gồm Thượng nghị viện, Hạ nghị viện. Lãnh đạo chính phủ là thủ tướng.

Người Thái có truyền thống tôn sùng hoàng gia. Đức vua Bhumibol Ađulyadej, tức Rama Ĩ, là vị vua thứ chín của vương triều Chakri. Ngài lên ngôi năm 1946, là vị vua Thái tại ngôi lâu nhất. Là đức vua lập hiến, ngài duy trì được thái độ trung lâp trong những thời kỳ khủng hoảng.

1.Vị trí địa lý, thủ đô, diện tích, dân số

Theo tiếng Thái, Thái Lan có nghĩa là “xứ sở của tự do”. Thủ đô Bangkok nghĩa là “thành phố của những thiên thần”.

Vương quốc Thái Lan nằm ở trung tâm Đông Nam Á. Phía Tây và phía Bắc giáp với Myanmar. Phía Bắc và Đông Bắc giáp Lào. Phía Đông Nam giáo với Campuchia và phía Nam giáp với Malaysia.

Diện tích: 513.115 km2, dân số hơn 65 triệu người, trong đó người Thái chiếm 80%, người Hoa 10%, người Mã Lai 3%, còn lại là các nhóm thiểu số (Môn, Khmer, các dân tộc người vùng cao).

2. Khí hậu, ngôn ngữ, tôn giáo

Thái Lan có khí hậu nhiệt đới với ba mùa đặc trưng: Mùa nóng và khô từ tháng 2 đến tháng 5 (nhiệt độ trung bình 34o, độ ẩm 75%), mùa mưa nhưng nắng nhiều từ tháng 6 đến tháng 10 (nhiệt độ trung bình trong ngày là 29oC, độ ẩm 87 %), và mùa mát từ tháng 11 đến tháng 1 (nhiệt độ giao động từ dưới 20oC tới 32oC, độ ẩm giảm). Ban đêm ở miền Bắc và Đông Bắc, nhiệt độ xuống thấp hơn. Miền Nam có khí hậu rừng mưa nhiệt đới với nhiệt độ trung bình 28oC.

Ngôn ngữ là tiếng Thái Lan, tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi, nhất là ở Bangkok.

Tôn giáo: Phật giáo (95%), Hồi Giáo (4%) và các tôn giáo khác (1%).

Những thông tin cần cho khách khi đi du lịch Thái Lan

1.Tiền tệ, ngân hàng

Đơn vị tiền tệ của Thái Lan là Bạt (Bath),1 Bath = 410 Vnd

Hối phiếu tiền tệ và các loại Séc du lịch thông dụng đều có thể dễ dàng đổi thành tiền mặt tại các khách sạn, cửa hàng du lịch, tất cả các ngân hàng cấp tỉnh, các trung tâm thương mại và các quầy đổi tiền. Séc du lịch dễ đổi nhất tại các ngân hàng (bạn cần xuất trình hộ chiếu). Tỷ giá hối đoái tại các ngân hàng và các điểm đổi tiền được uỷ quyền cao hơn so với tỷ giá tại các khách sạn và cửa hàng bách hoá tổng hợp.

Thái Lan không hạn chế lượng ngoại tệ mang từ nước ngoài vào. Du khách cũng có thể đem ngoại tệ ra khỏi Thái Lan, nhưng không được nhiều hơn số lượng đã kê khai trong tờ khai hải quan khi nhập cảnh. Mỗi du khách rời Thái Lan không được phép mang quá 50.000 bạt tiền Thái Lan.

2. Điện thoại

Hiện tại tất cá các số điện thoại (cho các cuộc điện thoại nội vùng và đường dài trong nước) đều có 9 chữ số.

Khi thực hiện cuộc gọi quốc tế tới Thái Lan, thêm 66 và bỏ số 0 ở đầu.

Khi thực hiện cuộc gọi quốc tế từ Thái Lan, trước tiên quay 001 + Mã nước + Mã vùng + số điện thoại.

3. Đi lại

Đi bằng máy bay là hình thức giao thông tiện lợi nhất cho hầu hết những người tới Thái Lan du lịch. Các chuyến bay nội địa cũng rất tiện, tiết kiệm thời gian đi lại cho bạn.

Các hãng vận tải nội địa phục vụ cho hầu hết các thành phố lớn cấp tỉnh có mặt khắp nơi trên cả nước. Nếu bạn muốn bay sang các nước lân cận thì đặt vé tại Thái Lan sẽ rẻ hơn. Dịch vụ tàu hoà nối liền Bangkok với tất cả các vùng trên cả nước với mức giá hợp lý. Ngoài ra còn có một dịch vụ đường sắt thường xuyên chạy từ Bangkok qua Malaysia đến Singapore. Những chiếc xe buýt chạy đường dài, có điều hoà hay mở cửa, nối liền tất cả các thành phố lớn.

4. Các điểm đến du lịch hấp dẫn

+ Wat Phra That Doi Suthep là khu danh lam quan trọng và nổi bật nhất của Chiangmai. Khu đền được xây dựng trên một đỉnh núi cao, từ đó có thể nhìn xuống toàn cảnh thành phố trên phông nền núi rừng tuyệt đẹp. Khu đền có từ năm 1383, cách thành phố 15km. Trèo lên 290 bậc có tay vịn là sẽ tới được khu đền, có thể đi bằng cáp treo để đỡ mất công sức.

+ Wat Chiang Man: ngôi đền cổ nhất trong thành phố, được xây dựng từ năm 1296, và là một điển hình đẹp nhất của nền kiến trúc miền bắc nước Thái

+ Bảo tàng quốc gia Chiang Mai: Bảo tàng này nằm trên đường cao tốc Chiangmai – Lampang gần Wat Chet Yot. Toà nhà đặc biệt này được xây dựng theo kiến trúc Lanna Thái hiện đại, mang đậm những nét nghệ thuật và văn hoá Phương Bắc.

+ Vườn quốc gia Doi Inthannon: Nằm trên ngọn núi cao nhất Thái Lan, ở độ cao 2565 mét so với mặt biển. Doi Inthannon là một phần của dãy núi Himalaya chạy qua Nepal, Bhutan, Myamar và kết thúc ở phía bắc Thái lan.

Và ngoài ra còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác nữa.

5. Những việc nên làm và không nên làm tại Thái Lan

Người Thái có truyền thống tôn kính Hoàng Gia sâu sắc. Du khách phải thận trọng, nên bày tỏ lòng kính trọng với Đức Vua, Hoàng Hậu và Hoàng thân quốc thích.

Du khách nên ăn mặc gọn gàng tại tất cả các đền, chùa, điện thờ tôn giáo. Không được mặc áo hở ngực, đồ cộc, quần cộc hay những trang phục không phù hợp khác. Có thể đi giày khi dạo quanh khuôn viện một ngôi chùa nhưng phải bỏ giày ra khi vào trong điện thờ, nơi đặt tượng phật.

Mỗi bức tượng Phật, dù lớn hay nhỏ, nguyên vẹn hay không, đều được coi là linh thiêng. Đừng bao giờ trèo lên tượng Phật để chụp ảnh hay làm bất cứ điều gì tỏ ra thiếu tôn trọng. Các nhà sư bị cấm chạm vào phụ nữ hoặc để phụ nữ chạm vào người mình, hay nhận bất cứ thứ gì từ tay phụ nữ. Nếu một phụ nữ phải đưa cho nhà sư một thứ gì thì trước tiên người phụ nữ đó phải trao cho người đàn ông để sau đó người đàn ông trao lại cho nhà sư.

Người Thái thường không bắt tay khi chào nhau. Thay vào đó họ áp hai bàn tay vào nhau trong tư thế cầu nguyện gọi là vái. Nói chung một người trẻ tuổi phải vái người lớn tuổi hơn, và người lớn tuổi hơn sẽ đáp lễ.

Người Thái coi đầu là bộ phận cao nhất của cơ thể, theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng. Do đó, tránh đụng chạm vào đầu người khác và không giơ chân về đầu người khác hay vật khác.Điều này bị coi là rất bất lịch sự.

Bỏ giày ra trước khi vào nhà riêng của người Thái. Không thể hiện công khai tình cảm nam nữ ở nơi công cộng

6. Lời khuyên khi đi mua sắm

Các cửa hàng bách hoá tổng hợp yết giá cố định, nhưng ở hầu hết các nơi khác, bạn nên mặc cả. Nói chung, bạn có thể đạt được mức giá cuối cùng thấp hơn từ 10-40% so với giá chào ban đầu, chủ yếu phụ thuộc vào kỹ năng của bạn và tâm trạng của những người bán hàng. Nhưng xin nhớ, người Thái đánh giá cao tác phong lịch sự và khiếu hài hước. Với sự kiên nhẫn và một nụ cười cởi mở, bạn sẽ không chỉ có được giá hời mà việc mua sắm của bạn còn có thể được coi là một nghệ thuật.

Nói chung mua sắm ở Thái lan rất dễ , thú vị, nhưgn những lời khuyên dưới đây sẽ rất bổ ích, đặc biệt khi bạn mua sắm đá quý và đồ trang sức

-Đi một loạt cửa hàng xung quanh để so sánh giá cả, điều này đặc biệt quan trọng khi mua đá quý và đồ trang sức.

-Lấy biên lai cho hàng hoá đã mua và kiểm tra biên lai trước khi rời cửa hàng.

– Những cửa hàng có uy tín sẽ viết thoả thuận đồng ý hoàn lại nguyên tiền cho bất cứ mặt hàng nào được trả trong vòng 90 ngày. Nếu một cửa hàng từ chối làm việc này thì bạn nên đi nơi khác

7. Ẩm thực Thái Lan

Nghệ thuật ẩm thực Thái Lan nổi tiếng trên khắp thế giới. Dù đó là món cay hay món rất nhạt, sự hài hoà là nguyên tắc xuyên suốt trong mỗi món ăn. Về cơ bản. nghệ thuật ẩm thực Thái Lan là sự hôn phối giữa các ảnh hưởng phương Đông và phương Tây được kết tinh qua nhiều thế kỷ để tạo nên một nét rất “Thái Lan”.

Các món ăn đặc trưng của Thái Lan bao gồm:

a. Tipit

Tibit có thể làm món khai vị, ăn kèm, ăn lót dạ hoặc ăn vặt.Chúng có thể là nem, satay hay bánh gạo rán phồng rắc rau thơm. Tipit đại diện cho bản tính thích khôi hài và sáng tạo của người Thái.

b. Salat

Sự hài hoà giữa các vị và rau thơm là đặc điểm chủ đạo của món Salát. Những vị chính là chua, ngọt và mặn. Gia vị có thể ít hay nhiều tuỳ thuộc vào cấu trúc món ăn và thời điểm phục vụ.

Du lịch Online

Post Comment