Friday, 29 March 2024
News Tours

Du lịch ‘bụi’ chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

(Chương trình "Tát mương bắt cá " của Làng Du Lịch Mỹ Khánh )

Không đi theo tour, muốn tham quan chợ nổi Cái Răng bằng đường thủy, sáng sớm, bạn đến Bến tàu Du lịch ở Bến Ninh Kiều để thuê tàu. Giá một chuyến đi – về khoảng 150.000-180.000 đồng (tùy theo tài trả giá của bạn). Tàu rời bến, giữa ban mai trong lành, bạn sẽ được ngắm bình minh đang lên trên sông Cần Thơ và tận hưởng làn gió mát rượi buổi sớm, mang hơi hướng của sương mù, phù sa và dường như có cả “cái hồn” châu thổ. Cảnh sinh hoạt của người dân ở hai bên bờ sông diễn ra như một đoạn phim tư liệu chạy ngược hướng với bạn thật phong phú và lạ lẫm, nhưng lại tạo cảm giác rất yên bình.

Nếu lỡ thức dậy muộn, bạn có thể từ trung tâm TP. Cần Thơ đến Cái Răng bằng đường bộ, chỉ mất khoảng 15-20 phút với đủ loại phương tiện. Đi xe buýt khoảng 3.000 đồng/người, xe ôm thì 10.000 đồng/người và một chuyến taxi khoảng 50.000 đồng. Đến Cái Răng, bạn đi bộ một chút, quẹo vào đường Võ Tánh nằm bên phải cầu Cái Răng (tính từ trung tâm thành phố ra). Đây là nơi tập trung các loại ghe, xuồng cho thuê đi chợ nổi với giá từ 20.000 – 30.000 đồng/ giờ tùy theo ghe máy hay ghe chèo.

Chợ họp đông nhất từ 6 giờ đến 8 giờ sáng. Hàng trăm ghe, thuyền lớn bé đậu san sát nhau để tham gia chợ nổi. Chợ nổi Cái Răng cũng là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng. Hàng hóa tập trung ở đây với số lượng lớn. Mỗi mặt hàng đã được phân loại cho đồng đều về chất lượng, kích cỡ. Nếu như dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng các ghe, xuồng trung bình chở các mặt hàng nông sản đến đây tiêu thụ thì những ghe bầu lớn là của các thương lái thu mua trái cây tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia và Trung Quốc. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như “căn hộ di động” trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như ti-vi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh… có cả xe gắn máy đậu trên ghe như chứng tỏ “đẳng cấp” của người chủ.

Âm thanh chợ nổi bao gồm tiếng máy nổ, chèo khua nước, sóng vỗ oàm oạp vào mạn thuyền. Không ồn ào như chợ truyền thống, người buôn bán ở chợ nổi thường không rao hàng bởi những sản vật đã được treo trên cây cắm ở mũi mỗi chiếc ghe, xuồng cho biết thuyền chủ nhân đang bán mặt hàng gì. Nhịp sống năng động ở chợ trên sông thể hiện qua những chiếc ghe nhỏ bán thức ăn sáng, cà phê thậm chí cả đồ nhậu len lỏi trong chợ, phục vụ nhu cầu của người thương hồ, từ đàn ông, phụ nữ đến trẻ em. Ở chợ nổi, có đủ dịch vụ từ sửa máy, sửa cân, ghe bán xăng dầu, đến những hàng bách hóa như quần áo, hóa mỹ phẩm, mắm muối, thuốc tây, bánh kẹo… Các xuồng dịch vụ thường nhỏ gọn, len lỏi rất thiện nghệ, áp mạn ghe bán hàng, thu tiền. Muốn biết cảm giác ăn sáng trên sông nước rập rờn, bạn chỉ tốn khoảng 5.000 – 6.000 đồng cho một tô phở hoặc hủ tiếu, chỉ 2.000 đồng/ món đồ uống – tuy không ngon lắm, nhưng thú vị.

Đi một vòng chợ Cái Răng để mua một số nông sản và thưởng thức các món ăn dân dã là một nét thú vị trong chuyến du lịch “bụi” khám phá chợ nổi Cái Răng với thời gian từ 3-4 giờ.

( Nguồn: Báo Cần Thơ )

Post Comment