Thursday, 28 March 2024
News

Hút khách Homestay đến với ĐBSCL

Với đặc điểm khí hậu quanh năm khoáng đạt, mát mẻ của vùng nhiệt đới, ĐBSCL được biết đến là vựa trái cây lớn nhất đất nước với những vườn trái cây sum suê trải dọc theo hai bờ kênh rạch, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Nắm bắt được sự phân bố sản phẩm du lịch giá trị tại các địa phương, để phát triển du lịch một cách đồng bộ, hiệu quả ngay từ cơ sở, ngành du lịch các tỉnh ĐBSCL đã tăng cường công tác xã hội hóa ngành du lịch trên diện rộng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Trong đó, các nhà vườn được phép kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, giới thiệu các điểm đến du lịch cho du khách trong và ngoài nước. Độc đáo phải kể đến là mô hình nông dân khai thác du lịch sinh thái miệt vườn, ở cùng nhà dân – homestay.

Nhắc tới du lịch homestay tại vùng ĐBSCL, các đơn vị lữ hành và du khách thường biết đến “thương hiệu” homestay vườn nhà ông Tám Lộc (Vĩnh Long), Cái Sơn (Cần Thơ), Hai Hoàng, Ba Hùng, Sáu Giáo, Mười Hưởng, Mười Đầy… Tham gia tour homestay miệt vườn, du khách không chỉ hòa vào không gian sống và sinh hoạt của người dân vùng sông nước mà du khách còn được thử nghiệm với các hoạt động thường ngày của người dân nơi đây như tát ao, bắt cá, thu hoạch trái cây, đi chợ nổi, cùng chủ nhà nấu những món ăn dân dã đặc trưng miền Tây sông nước, nghe và được thử hát đờn ca tài tử cùng với các “nghệ nhân nông dân” theo phương châm 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Một số tour thành công theo hình thức homestay như chương trình “Về quê tát mương bắt cá” tại Cồn Phụng (Bến Tre), “Một ngày làm nông dân”, Cái Bè (Vĩnh Long) hay Cần Thơ với “Bike Tour” đã rất thành công trong việc tạo ra sự mới lạ và thu hút mạnh đối với du khách. Hiện có nhiều đơn vị lữ hành tiến hành khai thác loại hình homestay như Công ty Việt Phong MeKong, Vietravel, Fiditour, Bến Thành… với nhiều tour theo hình thức homestay được đông đảo du khách trong nước và quốc tế lựa chọn. Tại Cần Thơ, từ tháng 10/2010 đến nay, số lượng du khách homestay đến phường An Bình, quận Ninh Kiều đã tăng lên ít nhất 3%. Tại Vĩnh Long, với hình thức hình thức “Tây ở nhà ta”, năm 2010, số lượng khách nghỉ đêm tại các điểm homestay đã chiếm hơn 40% tổng số khách quốc tế đến Vĩnh Long… cho thấy sự thu hút từ loại hình du lịch khá mới mẻ này.

Tuy đạt được những kết quả đáng kể nhưng các hoạt động homestay vẫn còn nhỏ lẻ, theo kiểu tự phát, thiếu chuyên nghiệp, đầu tư chưa bài bản, trình độ nhân lực chưa được đảm bảo. Do đó, để loại hình du lịch này phát triển tương xứng với tiềm năng cần có những biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các nhà vườn làm du lịch, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho lực lượng lao động làm việc trong du lịch ở nhà dân,… Song song đó, cần tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế.

travellive.vn– theo dulichvn

Post Comment