Friday, 19 April 2024
Entertainment News

Những thành phố cổ nhất thế giới

Hãy thử tưởng tượng mọi thứ quanh ta sẽ già đi theo năm tháng. Những đồ vật quanh ta đến một ngày nào đó chúng sẽ trở thành đồ cổ. Và vì thế, việc bạn đến thăm những thành phố đã tồn tại 10.000 năm nay mà đến giờ vẫn rất sầm uất (thay vì bị bỏ rơi) là điều rất đỗi kì diệu mà bà mẹ thời gian đã sắp đặt.
Hình ảnh
Thành phố này được cho là đã tồn tại từ 12.000 năm trước

Thành phố Damascus

Là thủ đô của Syria, Damascus được nhiều học giả cho là thành phố cổ nhất thế giới và đến nay vẫn rất đông dân.Số dân ước tính khoảng 4 triệu người, thành phố này vẫn đông đúc như xưa. Thành phố này được cho là đã tồn tại từ 12.000 năm trước. Vào thời điểm đó, nhân loại đã thoát khỏi thời kỳ đồ đá. Damascus còn được gọi là “hòn ngọc của phương Đông”. Nhà văn Mark Twain từng ca ngợi Damascus là “thiên đường trên mặt đất” với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Bảo tàng Dân tộc Quốc gia, Thánh đường Hồi giáo Umayyad và các công trình kiến trúc tôn giáo uy nghi, tráng lệ với niên đại hàng nghìn năm tuổi.

Hình ảnh
Damascus còn được gọi là “hòn ngọc của phương Đông”

Thành phố Plovdiv

Plovdiv là thành phố lớn thứ 2 của Bungary. Thành phố này được con người xây dựng cách đây ít nhất 4000 năm trước công nguyên. Và số liệu chính xác bởi các nhà khoa học là khoảng gần 6000 năm. Nó bị người La Mã chiếm đóng vào khoảng năm 4000 trước CN. Sau này, trước khi được trả về cho Bungari, thành phố từng rơi vào tay người Byzantine và Ottoman. Plovdiv là trung tâm văn hóa lớn của thời kỳ cổ đại và từng được nhà văn Lucian ca ngợi trong tác phẩm của ông.

Hình ảnh
Plovdiv là thành phố lớn thứ 2 của Bungary

Thành phố Beirut

Beirut – thủ đô và thành phố lớn nhất của Libăng, nằm ở điểm giao thoa Đông-Tây, trên một mũi đất khổng lồ nhô ra biển với những dãy núi rất ấn tượng sừng sững phía sau, cao tới 3.000m. Không chỉ là những nhà hàng sang trọng tràn ngập rượu champagne và món trứng cá muối, những con đường lát sỏi, những quán café bên đường, những tòa nhà xây bằng đá vàng bên cạnh Địa Trung Hải xanh biếc, Beirut còn là một khu định cư rất cổ, một vùng đất với quá khứ hào hùng, một thị trấn thịnh vượng trên bờ biển xứ Canaan và Phênixi. Đối với người Libăng, Beirut có ý nghĩa hơn thế – một “thành phố không bao giờ chết”, dù đã trải qua 5.000 năm lịch sử với hàng trăm lần bị tàn phá.

Hình ảnh
Beirut – một “thành phố không bao giờ chết”

Thành phố Jerusalem, Israel

Thành phố Jerusalem nằm ở phía Đông thủ đô Tel Aviv của Israel bắt đầu tồn tại từ 3.000 năm trước Công nguyên. Lúc đầu, thành phố là thủ đô những vương quốc Do Thái: Israel, Judah và Judea. Thành phố tiếp tục giữ vai trò quan trọng là Đất Thánh trong thời kỳ thống trị của người Hồi giáo. Jerusalem là thành phố linh thiêng nhất của đạo Do Thái, và có ý nghĩa đặc biệt với đạo Cơ Đốc và đạo Hồi. Với số dân chưa đến 1 triệu, Jerusalem là thành phố không đồng nhất, tiêu biểu cho nhiều loại dân tộc, tôn giáo và những nhóm kinh tế xã hội. . Jerusalem mang vẻ cổ kính, linh thiêng bởi mỗi người khi đặt chân đến đây đều cảm thấy như đang trôi trong những giấc mơ bí ẩn. Mỗi viên đá trên các con đường hay mỗi bức tường… đều như gợi lại lịch sử hình thành của thành phố này.

Hình ảnh
Jerusalem là thành phố linh thiêng nhất của đạo Do Thái

Thành phố Tel Aviv

Nhờ sự pha trộn của các nền văn hóa và sự xung đột của chúng trên sa mạc 100 năm trước đã dẫn tới sự ra đời chính thức của thành phố này. Trước đó, người dân đã sống ở đây được hơn 4000 năm trước khi cái tên Tel Aviv ra đời. Tel Aviv ngày nay được xem như là trung tâm của nền kinh tế định hướng toàn cầu của Israel, và là nơi nương tựa của một khu vực được người ta gọi là “Silicon Wadi”. Nó cũng được xem là thủ đô văn hóa của Israel do tính cách thành phố quốc tế, hiện đại và sôi nổi của nó. Thành phố Trắng của Tel Aviv theo kiến trúc Bauhaus đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2003.

Hình ảnh
Thành phố Tel Aviv được xem là thủ đô văn hóa của Israel

Thành phố Athens

Là nơi sinh ra các sự kiện lịch sử, thành phố Athens được coi là một vương miện báu cho nền văn minh hơn 3.000 năm. Thành phố này không biết chính xác năm tuổi là bao nhiêu nhưng người ta cho rằng phải lớn hơn 3500 năm tuổi. Tàn tích của nó thu hút khách du lịch đến thăm quan quanh năm và là bằng chứng của những ghi chép ngày nay.

Hình ảnh
Thành phố Athens được coi là một vương miện báu cho nền văn minh hơn 3.000 năm

Thành phố Lisbon

Được coi là vườn địa đàng của châu Âu, thành phố Lisbon được khoảng 3.200 năm tuổi. Người ta cho rằng nó được thành lập bởi những người Phoenici (Phê-ni-xi) và duy trì sự tồn tại đến ngày nay mặc dù đã trải qua rất nhiều sự xâm lược cách đây 2000 năm. Sau khi đã trải qua những thăng trầm đó, thành phố đã ôm trong mình tất cả lịch sử và chiến tích xa xưa.

Hình ảnh
Thành phố Lisbon được khoảng 3.200 năm tuổi

Tây An

Đây là quê hương của đội quân đá nổi tiếng của nước Tần cổ. Tây An cũng từ đó mà phát triển vững chắc qua hơn 3100 năm. Đây cũng là một trong những viên kim cương của Trung Quốc hiện đại. Tại đây có rất nhiều các vùng giàu di sản văn hóa, ngành công nghiệp phát triển mạnh nên thu hút được rất nhiều khách du lịch.

Hình ảnh
Đây là quê hương của đội quân đá nổi tiếng của nước Tần cổ

Thành phố Rome

Thành phố vĩnh cửu này trở nên quá nổi tiếng mà chắc không cần giới thiệu thì ai cũng biết. Nền văn minh của thành phố này bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại và nó vẫn tiếp tục làm kinh ngạc những ai chiêm ngưỡng nó với sự hiện diện đầy vẻ huyền thoại. Người ta cho rằng, Rome được thành lập vào năm 753 trước công nguyên. Những câu chuyện về Romulus và Remus vẫn được kể lại như một truyển thống. Tất cả Rome hầu như đã được thần thoại hóa vẻ đẹp tuyệt với đó.

Hình ảnh
Những câu chuyện về Romulus và Remus vẫn được kể lại như một truyển thống

Thành phố Delhi

Đây là một thành phố thật sự đáng ngạc nhiên. Thành phố Delhi giữ hầu hết các giá trị lịch sử ở châu Á. Các thành phố Ấn Độ được cho là có dân cư từ 3000 năm trước và khả năng là sẽ được duy trì mãi mãi. Đó là một Delhi với các khu đô thị có tới hơn 15 triệu người và là nơi ta có thể tìm thấy lăng mộ của Humayun nổi tiếng. Ngày nay, thành phố Delhi là thành phố đông dân đứng thứ 8 trên thế giới.

Hình ảnh
Thành phố Delhi giữ hầu hết các giá trị lịch sử ở châu Á

travellive.vn/Theo yeudulich

Post Comment