Thursday, 25 April 2024
Tours

Hồ suối vàng Đankia

Mùa Noel trời lạnh, sương giăng, còn gì vui thú hơn nếu được cùng người bạn tri kỷ tay trong tay bên bếp than hồng, xoay những que thịt nướng thơm nồng giữa không gian hoang liêu bên hồ Đankia.

Hồ Suối Vàng Đankia thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Mãi đến mùa đông năm nay tôi mới đến thăm Suối Vàng Đankia cùng một nhóm bạn. Suối Vàng quả thật tuyệt đẹp.

Thong dong lưng ngựa

Đường vào quanh co nhưng yên bình và tĩnh mịch, không gian thoáng rộng đa chiều. Có lẽ đây chính là hình ảnh của vùng cao nguyên xưa, nơi bác sĩ Yersin từng đặt chân đến và ngây ngất trước vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ rồi phát kiến ý tưởng biến nơi này thành trung tâm nghỉ dưỡng.

Cả cung đường Suối Vàng dài gần 20km được bao phủ bởi những tán thông mượt màu xanh biếc, bầu trời cao rộng thoáng đãng. Bên đường những đóa hoa dại vàng, tím nở vương khắp lối đi.

Giữa lưng chừng đường đã nghe tiếng vó ngựa từ rất xa vọng lại rồi dần gần hơn, ngựa được kìm cương thắng gấp khi đến sát nhóm du khách. Người nài ngựa đội chiếc nón cao bồi, mặc quần chẽn như người vùng Viễn Tây Hoa Kỳ nhảy phắt xuống đất, nở nụ cười tươi tắn chào mời nhóm du khách rong ruổi lưng ngựa. Ai cũng thử dạo mát một vòng, người đã quen ngựa thì thích thú phấn khích, kẻ thượng mã lần đầu lại sợ hãi nhưng sự tò mò còn lớn hơn, rồi cũng thong dong thư thái.

Hồ Suối Vàng gồm có hai hồ là Ankoret và Đankia và là nguồn cung cấp nước ngọt chủ yếu cho người dân toàn thành phố Đà Lạt.

Tiếc là ngày tôi đến mùa khô nên đành bỏ lỡ dịp chiêm ngưỡng ngọn thác bảy tầng hay còn gọi là thác Ankoret đổ tràn xuống đập nước hùng vĩ tung bọt trắng xóa. Nước hồ cạn nên thác chơ vơ rêu xanh đá buồn nhưng những người du khách lại mặc sức bước chân trần trên đỉnh đập mát lạnh. Trên đỉnh đập cao, phóng tầm mắt ra xa về phía con sông Đa Dung và đỉnh núi Liang Biang hùng vĩ, tôi chợt nhận ra mình nhỏ bé vô ngần giữa trời đất mênh mông và thấy tâm hồn như được chắp cánh giữa thiên nhiên xinh đẹp lạ kỳ…

Ấm cúng bên bếp than hồng

Trời dần về chiều càng lạnh và sương giăng dày đặc. Cả nhóm quây quần nhóm bếp than hồng nổ tí tách… lôi từ trong túi đã chuẩn bị từ sáng, nào thịt heo, bò, đùi, cánh gà… ướp sẵn gia vị, xiên que… đặt lên bếp nướng. Tất cả cùng ra sức quạt thổi lửa.

Chỉ chốc lát mùi thơm của các loại thịt nướng bốc lên ngào ngạt làm cái bụng cứ đánh ùng ục, tuyến nước bọt nấc lên thành tiếng.

Độc đáo nhất là món trứng nướng mà một người trong nhóm đã kịp bắt chước mấy gánh hàng rong ở Đà Lạt. Trứng gà để nguyên vỏ, đặt lên bếp than hồng nướng cho đến khi vỏ đen lốm đốm nhưng mở ra trong ruột lòng đào thơm phức và bùi ngọt vô cùng.

Cả nhóm chuyền tay nhau vài chén rượu nồng cho thêm ấm lòng. Chỉ chốc lát tôi đã thấy hồn mình lâng lâng, phiêu diêu khó tả. Không biết bởi sương chiều, gió lạnh, bởi không gian diệu kỳ Đankia hay bởi ánh mắt đen lay láy đang dán chặt vào tôi đăm đắm từ phía bên kia bếp lửa hồng…

travellive.vn – theo dalat-info.vn

Post Comment